Hình thức cho thuê phòng trọ quận Bình Thạnh dựa trên cam kết và thỏa thuận miệng giữa người cho thuê và người thuê phòng vẫn khá phổ biến. Hoặc có trường hợp có hợp đồng nhưng thông tin không đầy đủ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người thuê phòng khi xảy ra sự việc ngoài ý muốn như nhà xuống cấp, đổi chủ nhà mới,… 

Những điều khoản cần có trong hợp đồng thuê phòng trọ quận Bình Thạnh

Bình Thạnh là một khu vực có nhiều đặc trưng như: tỉ lệ nhà trọ cũ cao, người cho thuê nhà chỉ là người quản lý nhà trọ, hình thức cho thuê nhà đa dạng,… Để đảm bảo quyền lợi của bạn khi thuê nhà trọ tại quận Bình Thạnh, bạn cần lưu ý đến một số điểm sau trong điều khoản hợp đồng.

Thông tin bên cho thuê nhà

Bạn có thể thuê nhà qua người trung gian, điều này vẫn an toàn khi bạn xác minh được người chủ thực sự của ngôi nhà bạn đang thuê. Bạn cần yêu cầu người cho thuê xem bản sao đăng ký kinh doanh nhà trọ. Nếu bạn thuê qua trung gian, hãy yêu cầu cho bạn xem hợp đồng thuê nhà và xác định xem chủ nhà có cấm cho người khác thuê lại hay không. 

Sau khi đã xác định được những thông tin này, trong bản hợp đồng thuê nhà, bạn hãy yêu cầu người cho thuê cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân. Bao gồm họ và tên, giấy chứng minh nhân dân (số căn cước công dân). Nếu bạn thuê phòng trọ quận Bình Thạnh qua trung gian, hãy yêu cầu thêm thông tin cá nhân của chủ nhà trong hợp đồng.

Mẫu hợp đồng thuê phòng trọ

Các thỏa thuận liên quan đến việc thuê nhà

Nội dung sẽ xoay quanh các vấn đề như:

  • Tiền đặt cọc và cách hoàn trả tiền đặt cọc. 
  • Tiền thuê hàng tháng. 
  • Thời gian đóng tiền nhà trọ.
  • Quy định về điện và nước.
  • Thời hạn thuê.
  • Các khoản chi phí đi kèm như tiền wifi, tiền vệ sinh, tiền an ninh, phí giữ xe,…
  • Các thỏa thuận khác giữa người thuê nhà và người cho thuê (nếu có)

Các thỏa thuận liên quan đến quyền và lợi ích của người thuê nhà

Đối với những căn nhà cho thuê  có sẵn một phần nội thất hoặc full nội thất, chủ nhà cần cung cấp tên những món đồ dùng nội thất và hiện trạng thực tế của các món đồ đó. Đồng thời, cũng nên quy định rõ, trong trường hợp hư hỏng hoặc phát hiện chất lượng không tốt như lời giới thiệu thì phương án giải quyết như thế nào.

Nếu bạn sống cùng với chủ nhà thì quyền hạn và phạm vi sử dụng đồ dùng trong nhà sẽ như thế nào?  Bạn có được tiếp khách trong phòng khách chung hay không? Bạn có được cho người thân – quen đến ở lại qua đêm hay không?

Các biện pháp xử lý sự cố khi thuê nhà

Để tránh xảy ra trường hợp từ chối trách nhiệm bạn cần thỏa thuận rõ:

  • Khi toilet, thiết bị điện – nước bị hư hỏng, phòng trọ xuống cấp,… thì bên thuê nhà hay bên cho thuê nhà sẽ chịu chi phí sửa chữa.
  • Khi chủ nhà lấy lại nhà cần báo trước bao lâu và phương án bồi thường thế nào khi không thực hiện đúng thỏa thuận. 
  • Khi người thuê nhà trả lại nhà cần báo trước bao lâu và phương án bồi thường thế nào khi không thực hiện đúng thỏa thuận. 

Những lưu ý cần biết trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Các điều khoản hợp đồng thuê phòng trọ quận Bình Thạnh là sự thỏa thuận giữa người cho thuê và người thuê. Do vậy, bạn hãy thương lượng những điều khoản có lợi về phía bạn thay vì chấp nhận những yêu cầu từ chủ nhà.

Bạn đừng bỏ qua quyền thương lượng các điều khoản trước khi ký hợp đồng

Ví dụ: 

  • Giá cho thuê phòng đề nghị là 3 triệu/tháng. Bạn có thể khảo sát các khu vực lân cận, và có thể đề nghị giá thuê phòng là 2,7 triệu/tháng. 
  • Nếu chủ nhà yêu cầu bạn đóng tiền cọc tương đương 3 tháng tiền nhà. Bạn có thể đề nghị chỉ đặt cọc 1 tháng tiền nhà. 
  • Nếu chủ nhà yêu cầu bạn phải sửa chữa phòng khi xảy ra hư hỏng. Bạn hãy đề xuất, người thuê chỉ sửa những hư hỏng do lỗi của người thuê tạo nên. Đối với những hư hỏng do thời tiết, do lỗi xây dựng, do nhà xuống cấp thì bên cho thuê phải chịu chi phí sửa chữa.

Bản hợp đồng thuê phòng trọ quận Bình Thạnh sau khi ký nên được in thành 2 bản, người thuê nhà giữ 1 bản và người cho thuê nhà giữ 1 bản. Trong trường hợp xảy ra vi phạm hợp đồng, bạn hãy mạnh dạn nhờ chính quyền địa phương can thiệp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người thuê nhà.

Xem thêm thông tin cho thuê phòng trọ đa dạng tại: https://muonnha.com.vn/